Bàn thờ vọng là gì? Cách lập bàn thờ vọng

Bàn thờ vọng là gì? Cách lập bàn thờ vọng

  •   30/12/2015 12:53:00 AM
  •   Đã xem: 1402
  •   Phản hồi: 0

Bàn thờ vọng ngày nay khá phổ biến, áp dụng cho con cháu sống xa quê, hướng vọng về quê, thờ cha mẹ ông bà tổ tiên, hương khói trong những ngày giỗ, tết.

Gia phả hoàn chỉnh có những mục gì?

Gia phả hoàn chỉnh có những mục gì?

  •   30/12/2015 12:52:00 AM
  •   Đã xem: 1498
  •   Phản hồi: 0

Gia phả được coi là hoàn chỉnh trước hết phải là một gia phả được ghi chép rõ ràng, chữ nghĩa chân phương có ghi rõ tên người sao lục, biên soạn thuộc đời thứ mấy, năm nào, triều vua nào, căn cứ vào bản nào, tên người tục biên qua các đời cũng có cước chú rõ ràng.

Gia phả là gia bảo có đúng không?

Gia phả là gia bảo có đúng không?

  •   30/12/2015 12:50:00 AM
  •   Đã xem: 1507
  •   Phản hồi: 0

Đúng và rất đúng với những người có ý thức tôn kính tổ tiên và quý trọng tình cảm họ hàng gia tộc. Gia phả là lịch sử của một dòng họ, một gia đình lớn.

Hợp tự là gì? Tại sao phải hợp tự?

Hợp tự là gì? Tại sao phải hợp tự?

  •   30/12/2015 12:48:00 AM
  •   Đã xem: 1508
  •   Phản hồi: 0

Hợp tự có nghĩa là : rước các tiên linh các đời vào thờ chung trong cùng một nhà thờ của đại tôn hay của từng tiểu chi.

Tại sao kiêng không đắp mộ trong vòng tang?

Tại sao kiêng không đắp mộ trong vòng tang?

  •   30/12/2015 12:41:00 AM
  •   Đã xem: 1549
  •   Phản hồi: 0

Theo phong tục, sau ba ngày an táng là làm lễ mở cửa mả. Trong buổi đó, sửa sang mộ cao ráo, đắp cỏ xung quanh làm rãnh thoát nước, chặt bỏ cây bụi chung quanh để phòng rễ mọc lan, xuyên vào mộ, chọc thủng áo quan.

Tại sao phải cải táng?

Tại sao phải cải táng?

  •   30/12/2015 12:39:00 AM
  •   Đã xem: 1533
  •   Phản hồi: 0

Những trường hợp nào không nên cải táng?

Chúng tôi xin trích "Việt Nam Phong tục" của Phan Kế Bính trang 39

Lễ ba ngày (lễ tế ngu) tính từ sau khi mất hay sau khi chôn cất?

Lễ ba ngày (lễ tế ngu) tính từ sau khi mất hay sau khi chôn cất?

  •   30/12/2015 12:38:00 AM
  •   Đã xem: 1415
  •   Phản hồi: 0

Tục này không thống nhất, có nơi tính ba ngày sau khi mất, có nơi tính ba ngày sau khi chôn. Xét trong điển lễ thì không có "lễ ba ngày" mà chỉ có "lễ tế ngu" gồm có "sơ ngu", "tái ngu", "tam ngu". "ngu" nghĩa là "yên", tức là ba lần tế lễ cho yên hồn phách, theo "Thọ mai gia lễ" thì khi chôn xong, rước linh vị về đến nhà tế sơ ngu.

Lễ cưới đã chuẩn bị sẵn vấp phải lễ tang, tính sao đây?

Lễ cưới đã chuẩn bị sẵn vấp phải lễ tang, tính sao đây?

  •   30/12/2015 12:37:00 AM
  •   Đã xem: 696
  •   Phản hồi: 0

Đó là trường hợp "Ưu hỷ trùng phùng". Vui và buồn dồn vào một lúc. "Sinh hữu hạn, tử vô kỳ", cuộc đời thì có hạn nhưng ai biết trước chết vào lúc nào.

Hơi lạnh ở xác chết, cách phòng?

Hơi lạnh ở xác chết, cách phòng?

  •   30/12/2015 12:35:00 AM
  •   Đã xem: 788
  •   Phản hồi: 0

Hơi lạnh hay âm khí, tà khí có ở xác người chết không?

Chưa ai đo nhiệt độ cụ thể trong thi thể người chết nhưng nhiều người đã công nhận rằng, theo cảm giác thì người mới chết lạnh hơn nhiều so với nhiệt độ bình thường của con người cũng như của môi trường xung quanh.

Khi hết tang làm lễ trừ phục (đàm tế) như thế nào?

Khi hết tang làm lễ trừ phục (đàm tế) như thế nào?

  •   30/12/2015 12:34:00 AM
  •   Đã xem: 269
  •   Phản hồi: 0

Sau hai năm chọn một ngày tốt trong vòng ba tháng dư ai, để làm lễ trừ phục. Trừ phục gồm 3 lễ:

Làm lễ chung thất (49 ngày) và tốt khốc (100 ngày), có phải chọn ngày không?

Làm lễ chung thất (49 ngày) và tốt khốc (100 ngày), có phải chọn ngày không?

  •   30/12/2015 12:33:00 AM
  •   Đã xem: 261
  •   Phản hồi: 0

Theo "Thọ mai gia lễ", thì cứ đúng ngày quy định trong gia lễ mà làm, không có sự chuyển dịch tuỳ tiện theo lời thầy lễ hay thầy bói nào cả.

Lễ an táng tiến hành như thế nào?

Lễ an táng tiến hành như thế nào?

  •   30/12/2015 12:31:00 AM
  •   Đã xem: 286
  •   Phản hồi: 0

Tuỳ từng địa phương, từng tôn giáo, mỗi nơi nghi lễ phong tục một khác. Thời trước có thôn ấp cử những người trai tráng trong làng xóm ra khiêng vác chôn cất.

Đi đường gặp đám tang nên như thế nào?

Đi đường gặp đám tang nên như thế nào?

  •   30/12/2015 12:30:00 AM
  •   Đã xem: 295
  •   Phản hồi: 0

Hồi mới tiếp quản thủ đô (1954) chúng tôi đã chứng kiến nhiều đám tang rất nghiêm túc, trật tự. Mọi người đi đường đều tự giác tuân thủ kỷ cương xã hội, trật tự giao thông.

Điếu Văn Trong Đám Tang

Điếu Văn Trong Đám Tang

  •   30/12/2015 12:26:00 AM
  •   Đã xem: 1575
  •   Phản hồi: 0

Thường khi có người nằm xuống, tang chủ bao giờ cũng phải lo chuẩn bị điếu văn ngay. Điếu văn có thể do Hội người cao tuổi cơ sở chuẩn bị và do tang chủ cung cấp tư liệu.

Hiện tượng quỷ nhập tràng

Hiện tượng quỷ nhập tràng

  •   30/12/2015 12:25:00 AM
  •   Đã xem: 280
  •   Phản hồi: 0

Đó là hiện tượng xác chết tự nhiên bật dậy. Hiện tượng này rất hiếm nhưng đã xảy ra, do đó trong phong tục đã có sự kiêng cự để phòng xa, gọi là "Quỉ nhập tràng" nhưng thực ra không có ma quỷ nào nhập vào xác chết.

Hình nhân thế mạng là gì?

Hình nhân thế mạng là gì?

  •   30/12/2015 12:24:00 AM
  •   Đã xem: 286
  •   Phản hồi: 0

Ở nước ta chưa có "Tục tuẫn táng" nhưng đời trước có tục đốt hình nhân thế mạng, vốn xuất xứ từ tục tuẫn táng, nhân đạo hơn so với tuẫn táng.

Chiêu hồn nạp táng là gì?

Chiêu hồn nạp táng là gì?

  •   30/12/2015 12:23:00 AM
  •   Đã xem: 280
  •   Phản hồi: 0

Trong gia phả các họ rất chú trọng mục: Mộ táng ở đâu. Trong mục này có một số trường hợp ghi chú: "Chiêu hồn nạp táng" là gì?

Chúc thư là gì?

Chúc thư là gì?

  •   30/12/2015 12:22:00 AM
  •   Đã xem: 267
  •   Phản hồi: 0

"Chúc" là lời dặn dò, phó thác. "Chúc thư" hay "Di chúc" là lời dặn dò của người chủ gia đình, người lãnh đạo đất nước trước khi mất.

Cư tang là gì ?

Cư tang là gì ?

  •   30/12/2015 12:21:00 AM
  •   Đã xem: 257
  •   Phản hồi: 0

Thời xưa, dẫu làm quan đến chức gì, theo phép nước, hễ cha mẹ mất đều phải về cư tang 3 năm trừ trường hợp đang bận việc quân nơi biên ải hay đi sứ nước ngoài.

Sự hình thành và phát triển

"Lịch sử hình thành và phát triển của đơn vị".

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

trai
phai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây